Những nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ hay còn gọi đơn giản là mất ngủ là căn bệnh tưởng chừng không nguy hiểm nhưng có nguy cơ bào mòn sức khỏe âm thầm, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Khi bị mất ngủ, cơ thể không thể bù đắp lại năng lượng mất đi trong ngày làm việc trước đó.

1. Các nguyên nhân chủ yếu gây  ra rối loạn giấc ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân:

Nhóm yếu tố bên ngoài:

Căng thẳng trong công việc;

Xung đột với người xung quanh;

Xảy ra sự cố lớn trong cuộc sống;

Mệt mỏi do làm việc quá sức;

Nhóm yếu tố bên trong:

Mắc những bệnh lý nội khoa về tim mạch (bệnh mạch vành, loạn nhịp tim, suy tim…);

Mắc những chứng bệnh vềhô hấp (hen phế quản, ngưng thở khi ngủ…);

Bệnh nội tiết (đái tháo đường, cường giáp);

Những chứng bệnh về tiêu hóa (viêm – loét dạ dày, viêm dạ dày – thực quản trào ngược);

Nhưng chứng bệnh tâm thần kinh: Rối loạn tính cách (trầm cảm, loạn thần);

Mất ngủ do sử dụng một số thuốc: Chống động kinh; Hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; Lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phấn thần kinh….

Ngoài ra còn rất nhiều những nguyên nhân khác…

Mất ngủ
Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ. (Ảnh minh họa)

2. Các biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ

Để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ nên tập thói quen ngủ đúng giờ (nên ngủ từ 23h đêm);

Không nên ngủ buổi trưa quá dài (trung bình 15 – 30 phút là đủ);

Phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng, ánh sáng phù hợp;

Không ăn quá no hoặc ngược lại bị quá đói sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ;

Không nên uống trà, càphê hoặc các chất kích thích khác vài giờ trước khi ngủ;

Tập thở sâu, đặc biệt thở cơ hoành (thở vào sâu, đồng thời cơ bụng di động theo nhịp thở trong khi hạn chế cử động của lồng ngực: Vai không nhấc lên, cơ cổ, cơ ngực không co mạnh);

Tập thư giãn (nằm thả lỏng toàn bộ cơ thể các cơ ngực, chân, tay…);

Tập trung tư tưởng theo dõi vào động tác hít vào thở ra đều đặn, khi ngủ cơ thể phải thật thư giãn để có được một giác ngủ sâu;

Ngân bàn chân trong nước ấm khoảng 15 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp máu dễ lưu thông từ đó giúp ngủ dễ hơn

Ngoài ra có thể dùng một số loại dược liệu có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ như rau rút (rau rút non được sử dụng nấu canh với cá, thịt, tôm…);

Củ sen, hạt sen, tâm sen, củ súng (có lợi cho người suy nhược tâm – thần kinh, giúp khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ);

Nhãn nhục (nấu với nước hoặc kết hợp hạt sen, táo nấu chè ăn mát mà giúp dễ ngủ);

Các loại nước ép hoa quả như cam, táo vì có chứa nhiều vitamin B2, B3, B6, C… giúp cơ thể tạo được chất serotonin, một loại hormone giúp ngủ ngon.

 

Nước hoa quả
Uống nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin B2, B6… sẽ giúp dễ ngủ

Trên đây là những nguyên nhân và biện pháp khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ. Hi vọng các bạn sẽ tìm được những phương pháp hữu hiệu nhất để có một giấc ngủ ngon cho ngày mới tràn đầy năng lượng

(Visited 3 times, 1 visits today)